Tập luyện cuối mùa

20.2.11

Khi mùa bóng kết thúc, nếu bạn không có trận đấu loại để lên hạng hoặc trụ hạng, bạn chỉ có một trận đấu duy nhất vào tuần đó. Hơn nữa, tuần kế tiếp khi diễn ra cúp quốc gia vòng 1, đội bạn cũng chỉ có thể thi đấu một trận vào tuần này. Một câu hỏi thường được mọi người đặt ra là chúng ta nên tập luyện gì vào cuối mùa bóng khi mà số cầu thủ tập luyện không đổi mà số trận đấu giảm đi một nửa.

Hiện nay trong Hattrick có 11 kiểu tập luyện trong mùa cho đội chính. Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ không đề cập những loại hình tập luyện sau: Vị trí phòng thủ, Sút bóng, Chuyền ngắn, Chuyền dài, Tấn công cánh và Đá phạt vì những phương pháp tập luyện đó chỉ dành cho những người có hiểu biết nhiều về Hattrick. Họ biết cần phải làm gì vào cuối mùa bóng. Nếu bạn là người mới chơi nên chọn một trong các loại hình còn lại (Chụp bóng, Phòng thủ, Kiến thiết, Ghi bàn, Tạt bóng) mà tập luyện thì hiệu quả sẽ được cao hơn.

Sau đây là một số kiểu luyện tập vào cuối mùa mà bạn có thể theo nghiên cứu mà chọn cho mình

Tập thể lực
Vì lý do phong độ và thể lực bị ảnh hưởng ngược nhau, một số bạn thường thích tập 100% thể lực vào cuối mùa (do đó không cải thiện kỹ năng) để nâng thể lực cầu thủ mình lên một cách nhanh chóng và giảm lại 5-10% trong mùa để giữ cho phong độ được tốt. Đây có thể là một lựa chọn cho bạn. Tuy nhiên, theo cẩm nang, việc tập thể lực cao trong một thời gian không mang lại hiệu quả bằng việc dàn trải tập thể lực. Ví dụ: khi bạn không còn mục tiêu chính ở giải trong 3 vòng cuối, bạn có thể tập 20-25% trong suốt 5 tuần cuối mùa và giảm lại còn 10-15% vào mùa sau. Do đó lời khuyên của tôi là không nên tập thể lực trên 25% (trừ khi đội quân của bạn khá già, trên 32 tuổi).

Tập ½
Một số CLB theo quan niệm tập luyện cho các cầu thử "cưng" nhất của mình, do đó họ không đổi loại hình luyện tập mà chỉ tập trung vào ½ số cầu thủ mà họ có ý định sử dụng lâu dài. Những cầu thủ họ có ý định bán đi trong thời gian tới cũng sẽ không được luyện tập (vì những cầu thủ này về lâu dài không giúp ích cho CLB nữa). Theo sự đánh giá của tôi, đây là phương pháp tập luyện thích hợp cho những đội vừa tập luyện để thi đấu vừa kinh doanh (½ để thi đấu, ½ để kinh doanh).

Đá phạt
Một hình thức tập luyện khá đặc biệt khác là tập luyện kỹ năng đá phạt. Tập luyện kỹ năng đá phạt trong 1-2 tuần cuối mùa không làm tăng giá trị cho cầu thủ của mình, do đó phương pháp tập luyện này thường thích hợp để cải thiện thành tích của CLB là chính (dựa trên các tình huống đá phạt đền, phạt trực tiếp, phạt gián tiếp và phạt góc). Hơn nữa, do tốc độ tập luyện đá phạt khá nhanh, với những cấp độ thấp (dưới 6), bạn chỉ cần cho cầu thủ mình vào chừng 30-45' là kỹ năng đã đủ lên cấp. Một điểm lợi nữa là tập luyện đá phạt còn có thể kèm thêm với tập luyện thể lực đã nói ở phía trên cũng vì lý do tốc độ tập luyện nhanh. Tuy nhiên nếu bạn muốn thay máu cầu thủ trong thời gian tới thì không nên phí công vào đá phạt. Khi bạn không biết phải làm gì vào cuối mùa thì bạn hãy nghĩ đến đá phạt!

Kỹ năng phụ
Tập luyện kỹ năng phụ cũng là một cách cải thiện thành tích của CLB. Hơn nữa kỹ năng phụ giúp cầu thủ có giá hơn, lương không tăng nhiều và hiệu quả cầu thủ trên sân cao hơn hẳn (cầu thủ đa năng). Đây là một phương pháp nhiều CLB chọn cho việc tập luyện cuối mùa. Sau đây cách tập luyện kỹ năng phụ tùy theo cách tập kỹ năng chính trong mùa.
  • Chụp bóng
    Phương pháp này chỉ dùng cho việc tập luyện thủ môn. Đa số các đội sẽ tập đá phạt vào cuối mùa. Hai thủ môn được cho vào vị trí thủ môn và cầu thủ đá phạt thì mỗi thủ môn sẽ được thêm 25% thưởng. Tuy nhiên, nhiều đội không thích tập đá phạt quá sớm khi thủ môn còn trẻ (phí vì tốc độ luyện tập đá phạt quá nhanh). Các đội đó sẽ mua thêm 3 hậu vệ gần lên kỹ năng và chọn tập luyện phòng thủ trong hai tuần.
  • Phòng thủ
    Phương pháp này thường được dùng cho việc tập luyện các hậu vệ, tiền vệ trung tâm và thủ môn. Đa số các đội sẽ tập chuyền dài hoặc chuyền ngắn để tăng khả năng tấn công cho tiền vệ trung tâm và tăng điểm chiến thuật (tấn công cánh, tấn công trung lộ, phòng thủ phản công). Tuy nhiên, nếu như bạn muốn tập luyện luôn cho thủ môn thì chỉ có cách là tập luyện đá phạt. Lưu ý rằng, nếu bạn muốn tập chuyền ngắn (tối đa 8 cầu thủ với đội hình 2-5-3) thì vào tuần đầu tiên đá cúp có thể ảnh hưởng đến kết quả thi đấu nếu bạn không có kinh nghiệm đội hình.
  • Kiến thiết
    Phương pháp này thường được dùng cho việc tập luyện tiền vệ trung tâm, trung vệ, tiền vệ cánh và tiền đạo kiến thiết. Đa số các đội sẽ tập chuyền ngắn hoặc chuyền dài. Tập chuyền ngắn thì tốc độ nhanh hơn nhưng chỉ tối đa 8 cầu thủ (2-5-3), ngược lại chuyền dài chậm hơn một chút nhưng được tối đa 10 cầu thủ (5-5-0). Tùy vào chiến lược của bạn mà có kế hoạch hợp lý.
  • Ghi bàn
    Phương pháp này thường chỉ dành cho việc tập luyện tiền đạo (bao gồm tiền đạo kiến thiết và tiền đạo dạt cánh). Đa số các đội sẽ tập chuyền ngắn.
  • Tạt bóng
    Phương pháp này thường được dùng cho việc tập luyện tiền vệ cánh, hậu vệ cánh và tiền đạo. Đa số các đội sẽ tập chuyền ngắn.
Thủ thuật nhỏ
Cho một số bạn chưa nắm rõ luật - mỗi tuần nếu một cầu thủ của bạn được ra sân (tính từ thứ bảy đến thứ năm), thì phong độ nền của cầu thủ đó được duy trì và cải thiện, thể lực được tập từ 75% + số phút thi đấu. Ngược lại, nếu một cầu thủ không được thi đấu trong tuần đó, phong độ nền của cầu thủ này có khả năng bị rớt và thể lực được tập 50%. Vì lý do bạn chỉ có thể thi đấu 1 trận và số cầu thủ của bạn có thể nhiều, bạn nên tận dụng ba lượt thay người để tận dụng tối đa cho phong độ và thể lực cho các cầu thủ của bạn.

Hy vọng với nhiều phương án nếu trên, bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn và tính toán cách thức tập luyện vào cuối mùa một cách hiệu quả nhất.

0 comments: (+add yours?)

Đăng nhận xét