Quản lý chuyên viên

14.1.11

Hiện tại với sự thay đổi về số lượng chuyên viên (tối đa 10 cho mỗi loại và 30 cho tổng số), việc quản lý chuyên viên cần phải được quan tâm nhiều hơn, nhất là đối với những CLB luôn thuê tối đa 30 chuyên viên và chỉ dùng bác sĩ khi có chấn thương. Bài viết này không bàn tới việc phân chia số lượng chuyên viên mà chỉ ra cách quản lý (thuê, sa thải) một cách hiệu quả.

Một vài luật lệ trước khi đi sâu vào thủ thuật:
  • Nếu bạn thuê một (vài) chuyên viên nào đó, bạn không phải trả tiền cho họ cho đến khi cập nhật kinh tế nhưng nếu bạn sa thải họ bạn phải trả thêm 1 tuần lương cho họ (mặc dù đã trả lúc cập nhật kinh tế).
  • Nếu như bạn thuê một loại chuyên viên nào đó thì bạn không thể sa thải chuyên viên loại đó trong vòng 7 ngày. Để cho dễ hiểu, xin đưa ra một ví dụ: nếu bạn có sẵn 2 bác sĩ trước, sau đó bạn thuê thêm 4 bác sĩ nữa, thì trong vòng 7 ngày từ lúc thuê 4 bác sĩ, bạn cũng không thể sa thải bác sĩ kể cả số lượng 2 bác sĩ mà bạn có trước đó.
Sau đây là tác dụng của các loại chuyên viên trong tuần (theo giải đấu Việt Nam, giờ HT):
  • Nhóm 1: lúc cập nhật tập luyện (thứ năm 17:15): trợ lý HLV (giúp tập luyện và phong độ của cầu thủ), chuyên viên vật lý trị liệu (giảm khả năng chấn thương cho tuần sau)
  • Nhóm 2: lúc cập nhật kinh tế (thứ sáu 22:30): chuyên gia tâm lý (duy trì sự tự tin), phát ngôn viên (thu thập từ các nhà tài trợ)
  • Nhóm 3: cập nhật hàng ngày (theo thời khóa biểu địa phương): bác sĩ (trị thương cầu thủ)
Các chuyên viên còn có thể có những tác dụng trong những lần cập nhật khác nhưng những tác dụng này có thể quá nhỏ hoặc không ai biết rõ như thế nào. Câu hỏi thường được nhiều người hỏi nhất là: hiện tại bạn có 30 chuyên viên (không có bác sĩ), bạn muốn thuê ngay 5-10 bác sĩ cho các cầu thủ vừa bị chấn thương, chúng ta nên sa thải ai?

Nếu bạn vừa thi đấu xong cúp/giao hữu (thứ ba-thứ năm):
Bạn không nên sa thải nhóm 1. Do đó, bạn nên sa thải vài chuyên viên nhóm 2 để có chỗ cho các bác sĩ. Các bác sĩ này bạn phải giữ ít nhất 7 ngày và có thể lâu hơn nếu cầu thủ bạn bị thương nặng.

Lưu ý nếu bạn mới thuê lại các chuyên viên thuộc nhóm 2 thì bạn không còn cách nào khác là sa thải các chuyên viên nhóm 1. Bạn cũng có thể đợi sau khi cập nhật tập luyện xong rồi mới sa thải họ nhưng bạn mất 2 lần cập nhật cho việc chữa chạy các cầu thủ.

Sau khi cập nhật tập luyện xong, tùy theo bạn đặt tầm quan trọng của chuyên viên nào lên cao hơn; nếu bạn ưu tiên nhóm 1 hơn thì bạn cứ giữ nguyên hiện trạng cho đến khi nào sa thải bác sĩ. Nếu bạn ưu tiên nhóm 2, bạn có thể sa thải một một vài chuyên viên nhóm 1 và thuê lại các chuyên viên nhóm 2 trước khi cập nhật kinh tế.

Nếu bạn vừa thi đấu xong giải (thứ bảy):
Bạn cũng có thể làm như phần trên tuy nhiên từ sau khi trận đấu đến khi cập nhật tập luyện có đến 5 lần cập nhật cho nên bạn cũng có thể sa thải bất kỳ nhóm nào để thuê bác sĩ tùy theo thứ tự ưu tiên của bạn mà không cần phải làm các thao tác thuê/sa thải liên tục.

Một điều cần lưu ý là việc chia nhóm chỉ giúp bạn dễ nhìn và theo dõi tác dụng của các chuyên viên. Việc ưu tiên chuyên viên là tùy theo kế hoạch và chiến lược của bạn, bạn có thể ưu tiên 1 loại chuyên viên trong nhóm 1 và 1 loại trong nhóm 2 chứ không nhất thiết ưu tiên theo nhóm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn quản lý chuyên viên của mình được tốt hơn.

0 comments: (+add yours?)

Đăng nhận xét